บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 15 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 14.10-17.30 น.
เวลาเข้าสอน 14.10น. เวลาเข้าเรียน 14.20น. เวลาเลิกเรียน 17.30น
วันนี้อาจารย์ได้เข้าสู่บทเรียนในเรื่องของ
ความหมายทางคณิตศาสตร์ หมายถึง ระบบการคิดของมนุษย์
ที่ใช้ศึกษาอธิบายสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน
และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ จำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ
หรือการดำเนินการเกี่ยวกับการเกี่ยวกับ จำนวน การวัด เป็นต้น
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
1)
เกี่ยวข้องในชีวิตปรัจำวัน
2)
ส่งเสริมกระบวนการคิด แก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
3)
เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผน และ ประเมินผล
4)
เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดบเฉาะ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เข้าสู่ทฤษฏี พัฒนาการทางสติปัญญา
โดยแนวคิดของ Piaget (เพียเจต์) ที่ว่า
1)
ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (แรกเกิด-2ปี)
-เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
-เด็กวามารถจำลักษณะของวัตถุ
2)
ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล (2-7ปี)
-เด็กใช้ภาษาพูดแสดงความรู้สึก ความคิ
-เด็กรู้จักที่จะบิกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
-เล่นบทบาทสมมติเป็นพื้นฐานของความเข้าใจ เป็นนามธรรม
-เด็กวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกต
และรับรู้ได้ชัดเจน
-ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพได้เปลี่ยนแปลงไป
การอนุรักษ์...(Conservation)
เด็กวามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
การสะสมความคิดเดิม เช่น
-การนับ
-การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
-การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
-การเรียงลำดับ
-การจัดกลุ่ม
หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
1)
เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบาย และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ
โดยผ่านวัตถุ และ อุปกรณ์
2)
ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติ
4)
ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ในการสร้างความเข้าใจกับคณิตศาสตร์
5)
ใช้คำถามปลายเปิด
6)
เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์
หลังจากที่เรียนทฤษฏีเสร็จ อาจารย์ได้แจกกระดาษเพื่อทำกิจกรรม คือ วาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะที่สุด
จากกิจกรรมในวันนี้ เด็กจะได้ทักษะในเรื่องของ รูปทรง เรขาคณิต และสามารถนำกิจกรรมนี้ไปจัดประสบการณ์ ให้กับเด็กได้ในอนาคต ของการเป็นครูปฐมวัยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น